top of page
Ảnh của tác giảHữu Đạo

Báo cáo Thị trường lao động: Quý III/2022

Ngày 15/10/2022, Hathaway Policy đã công bố Báo cáo thị trường lao động: Quý III/2022. Ngoài việc tổng hợp và đánh giá số liệu từ Tổng cục Thống kê, Báo cáo giới thiệu một số chính sách mới và nghiên cứu quốc tế trong kỳ và đưa ra bài phân tích chuyên sâu về quá trình phát triển của thị trường lao động Việt Nam từ 1986 tới nay.


Báo cáo gồm những nội dung chính sau đây:


- Nền kinh tế tiếp tục phục hồi ổn định với những kết quả tích cực. GDP, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu hàng hóa quý III/2022 đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước


- Thị trường lao động quý III/2022 ghi nhận một số dấu hiệu tích cực thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số về lực lượng lao động (LLLĐ), tỷ lệ tham gia LLLĐ, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ tăng đều. Số lượng lao động có việc làm nói chung và trong độ tuổi lao động nói riêng tiếp tục gia tăng. Cơ cấu lao động có việc làm theo nhóm ngành chuyển dịch theo hướng hợp lý. Tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức giảm rõ rệt. Trong khi đó, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm và lao động không sử dụng hết tiềm năng được cải thiện đáng kể .


- Trong quý có 127 văn bản được ban hành trong lĩnh vực Lao động – Tiền lương bao gồm, 29 văn bản ở cấp Trung ương và 98 văn bản cấp địa phương. Một số văn bản được đánh giá là có tầm ảnh hưởng lớn tới định hướng phát triển thị trường lao động nói chung cũng như góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động – việc làm nói riêng, như Thông báo 269/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị "Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập" ngày 30/8/2022, Nghị định 62/2022/NĐ-CP ngày 12/9/2022 của Chính phủ, và Hồ sơ trưng cầu dân ý về xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi) .


- Trong kỳ, nghiên cứu quốc tế nổi bật được lựa chọn giới thiệu tập trung ở 03 nhóm nội dung: (i) Tầm quan trọng của chỉ số chiều sâu trong việc hiểu về cung lao động; (ii) Các phát hiện về nguồn vốn con người; (iii) Nghiên cứu về mô hình thị trường ma sát .


- Phân tích chuyên sâu của Báo cáo chia sẻ phân tích của các chuyên gia của Hathaway Policy về quá trình phát triển của thị trường lao động Việt Nam từ sau năm 1986 tới nay qua 3 giai đoạn: (i) Hình thành; (ii) Xây dựng và phát triển; và (iii) Hoàn thiện thể chế.


Xem toàn văn Báo cáo tại đây.



23 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page